ความแตกต่างระหว่างท่อ PPR กับท่อ PVC


เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างท่อ PPR กับ PVC เพื่อการตัดสินใจซื้อท่อประปา

เชื่อว่าหลายคนเวลาซื้อบ้าน อย่างแรกจะดู ทำเลที่ตั้ง, แบบ, ราคา, และฟังก์ชั่นการใช้งานของบ้าน แต่ไม่ได้สังเกตุรายละเอียดของวัสดุที่ใช้ในการสร้าง ซึ่งตัววัสดุจะบ่งบอกต้นทุน แบ่งเกรดบ้านและคอนโดได้เป็นอย่างดี ในการสร้างบ้านซักหลังจะแบ่งเป็น 2 งานหลักๆ คือ1.งานโครงสร้าง เกี่ยวกับงานรากฐาน เสาเข็ม ผนัง หลังคา 2.งานระบบ ระบบไฟฟ้า ระบบประปา ทั้ง 2 อย่างนี้ จะแข็งแรง คงทน ต้องมีการควบคุมงานที่ดีและวัสดุที่มีคุณภาพ

ฉะนั้นเวลาซื้อบ้านควรดูงานสร้างและคุณภาพวัสดุประกอบการตัดสินใจด้วยครับ 

       ปัญหาหลังจากการซื้อบ้านที่พบบ่อยๆเกี่ยวกับงานระบบจะเป็นท่อประปาส่วนใหญ่ ที่จะมีรั่วซึม สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การต่อท่อไม่เรียบร้อย ปั้มน้ำแรงดันสูง หรือบ้านทรุดทำให้ท่อประปาที่ใช้อยู่แตก เป็นต้น 

       เลือกท่อชนิดไหนดี : ในท้องตลาดทั่วไป มีท่อ PVC– ถูก หาของง่าย หาช่างทำง่าย แต่เปราะแตกง่าย ทนแรงดันไม่สูง, ท่อเหล็ก – แข็งแรง ทน แต่เป็นสนิม ราคาแพง ติดตั้งยาก, ท่อPP-R  – ทนแรงดัน ทนความร้อน ถูกกว่าเหล็ก แต่ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะเพื่อให้PP-R ใช้งานได้ตาม   คุณสมบัติ

       ในกรณีที่ซื้อไปแล้ว ต้องการเปลี่ยนท่อประปา ต้องการลองอัพเกรดวัสดุ มาเป็นท่อPP-Rดูมั้ยครับ ลองสอบถามผู้รับเหมาที่ท่านคุ้นเคยหรือจะโทรปรึกษาเราที่เบอร์โทร 02-634-7780-1 ก็ยินดีครับ

เพิ่มเติม : ลักษณะพิเศษหลักๆ ของท่อ PP-R คือ

1. การเชื่อมเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้ท่อทั้งบ้านเชื่อมต่อกันเป็นชิ้นงานเดียวจนถึงทางน้ำออกหมดกังวลเรื่องการรั่วซึมแนวข้อต่อ ที่กาวอาจเสื่อมหลังการใช้งานไปซักระยะหนึ่ง 

2. ทนแรงดันสูง โดยปกติแล้วปั้มตามบ้านพักอาศัยจะมีแรงดันอยู่ที่ 4บาร์ ท่อPP-R ทนขั้นต่ำที่ 10 บาร์ 

3. ทนความร้อนสูง ท่อ PP-R ใช้งานในอุณหภูมิระหว่าง 3-95 องซาเซลเซียส สามารถใช้กับเครื่องทำน้ำร้อน หรือ เครื่องต้มน้ำร้อนได้

4. พลาสติก Food Grade พลาสติก PP-R เป็นพลาสติกเกรดเดียวกับที่ใช้สัมผัสอาหารเหมาะแก่การใช้ทำท่ออุปโภค บริโภค ปลอดสารก่อมะเร็งที่จะเข้ามาเจื้อปนในน้ำ

ราคา : ท่อPP-R กรีนไปป์ ราคาคุ้มค่าที่สุดเมื่อเทียบกับ PP-R มาตรฐานเดียวกัน เกรดเดียวกัน 

วิธีการติดตั้ง : เชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมความร้อน

ถ้าไม่มีเครื่องเชื่อมจะทำยังไง : ท่อ PP-R เข้ามาในประเทศไทย 10 กว่าปี ลองสอบถามผู้รับเหมาที่ท่านคุ้นเคยดูครับ

Facebook